CHẾ ĐỘ ĂN UỐNG CHO GIẤC NGỦ NGON

Những gì bạn ăn sẽ phản ánh con người bạn, từ sức khoẻ, da dẻ đến tinh thần. Một chế độ ăn uống lành mạnh sẽ mang đến cho bạn nhiều điều tích cực và những giấc ngủ thật ngon.

Hãy cùng tham khảo một số lưu ý trong kế hoạch dinh dưỡng sau nhé!

  1. Chia đủ 3 thành phần dinh dưỡng cho 1 bữa ăn: đạm, tinh bột và rau.
  2. Chỉ ăn khoảng 1 chén cơm mỗi ngày, bổ sung thêm khoai, hạt hoặc có thể thay thế hoàn toàn khoai và hạt.
  3. Ăn ít nhất 500 gram rau mỗi ngày. Chọn các loại rau xanh có nhiều xơ, các loại trái cây ít đường cũng được tính nhé. Hạn chế ăn trái cây nhiều đường như nho, xoài, nhãn, vải,…
  4. Uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày.
  5. Không bỏ bữa sáng.
  6. Chia nhỏ các phần ăn nếu có thể, không ăn quá no hoặc quá ít. Có thể xen giữa các bữa chính bằng sữa chua ít đường, trái cây như táo, dâu tây,..
  7. Sinh tố trái cây không đường và sữa sẽ tốt cho hệ tiêu hoá buổi tối.
  8. Không ăn quá no 3h trước khi ngủ.

Dưới đây là một số thực phẩm thúc đẩy giấc ngủ:

  1. Hạnh nhân – Siêu hạt có chứa magiê, thúc đẩy giấc ngủ, thư giãn cơ bắp và protein giúp duy trì cân bằng lượng đường trong máu.
  2. Chuối – Giàu magiê, kali và vitamin B6. Không chỉ tốt cho việc kiềm chế cơn đói và phục hồi cơ thể sau khi tập thể dục, mà còn kích thích sản xuất melatonin (một loại hormone gây ngủ khi được kích hoạt bởi bóng tối). Đậu xanh cũng tốt.
  3. Canxi – Sữa, cải xoăn và sữa chua đều chứa nhiều canxi và nghiên cứu cho thấy việc thiếu canxi có thể cản trở giấc ngủ, vậy nên hãy bổ sung chúng khi cần thiết nhé!

Uống gì?

Trà thảo mộc ấm

Không nên ăn / uống gì trước khi ngủ?

  1. Caffeine – Ly cà phê / trà cuối cùng của bạn nên uống là ít nhất 6 giờ trước giờ đi ngủ.
  2. Rượu – Mặc dù bạn sẽ ngủ nhanh hơn, nhưng điều này làm giảm thời gian REM (1 chu kì trong giấc ngủ, đây là khoảng thời gian ngủ ngon nhất, thư giãn nhất).
  3. Thức ăn nhanh – Hàm lượng đường / muối cao, chất béo và các thành phần ẩn khác mất nhiều thời gian để tiêu hóa khiến bạn tỉnh táo lâu hơn.
  4. Đường – Điều này làm tăng lượng đường trong máu của bạn, khiến cơ thể hoạt động “năng suất” hơn và có thể đánh thức bạn dậy vì cơn đói.
  5. Thực phẩm cay – Gia vị bao gồm nhiều loại hóa chất ảnh hưởng đến cơ thể theo nhiều cách bao gồm tăng nhiệt độ cơ thể, được biết như là nguyên do của những giấc mơ và có khả năng gặp ác mộng.

 

Chia sẻ bài viết

Giỏ hàng