LÀM SAO ĐỂ NGỦ ĐỦ GIẤC KHI ĐI LÀM THEO CA HAY CHĂM BÉ MỚI SINH?

LÀM SAO ĐỂ NGỦ ĐỦ GIẤC KHI ĐI LÀM THEO CA HAY CHĂM BÉ MỚI SINH?

Mỗi người có thể có một kiểu ngủ hoàn toàn khác nhau và phụ thuộc vào lối sống riêng; những công việc làm theo ca, những công việc không tên và làm cha mẹ có thể tác động đến thói quen, giờ giấc ngủ của chúng ta rất nhiều. Đối với những người gặp khó khăn khi ngủ, điều đó có thể gây khó chịu và ảnh hưởng đến năng lượng hoạt động của chúng ta vào ngày hôm sau. Thiếu ngủ dài ngày có thể góp phần vào các vấn đề sức khỏe. Những lời khuyên dưới đây có thể giúp bạn sắp xếp lại giờ giấc ngủ và có một giấc ngủ đủ, ngon hơn và gìn giữ được sức khoẻ.

  1. Nếu bạn làm việc theo ca

Ca làm việc có thể khiến giấc ngủ của bạn không cố định. Khi thì làm việc trong một tuần liên tục và lại nghỉ vài ngày liền, khi thì làm ca sáng, ca đêm, giờ cũng thường thay đổi, vì thế nên giờ ngủ cũng không cố định. Điều này khiến bạn khó ngủ hơn và bạn có thể bị thức dậy theo thói quen đến giờ đi làm ca đêm.

Làm việc theo ca cũng khiến bạn uống nhiều caffeine hơn để duy trì sự tỉnh táo.

Để đảm bảo rằng bạn có thể dễ ngủ và ngủ ngon, hãy đảm bảo bạn có một không gian yên tĩnh, một chỗ ngủ thoải mái, bạn có thể thêm một chiếc topper để có thêm sự êm ái.

Bất kể thời gian nào bạn cần đi ngủ, hãy hạn chế uống chất có caffein giờ trước khi ngủ để thư giãn đúng cách và cố gắng ngủ đủ 8h mỗi ngày.

  1. Nếu bạn có con nhỏ

Các bà mẹ bận rộn thường sẽ phàn nàn rằng họ luôn mệt mỏi hoặc không có đủ thời gian ngủ. Bạn chẳng khó khăn trong việc ngủ nhưng bạn sẽ thức dậy thường xuyên suốt đêm và đến lần thứ 3, rất khó để ngủ lại. Rồi sáng hôm sau lại vội vã chạy đi chợ, đưa con lớn đi học, rồi về dọn dẹp, lấy cà phê làm động lực để tỉnh táo.

Để vẫn ngủ đủ giấc, bạn có thể đi ngủ cùng giờ với trẻ, tranh thủ lúc bé dậy để dọn dẹp những thứ cần thiết. Cân bằng sức khoẻ bằng cách tập thể dục (nhưng không phải lúc đêm muộn) và ăn uống đầy đủ chất. Học cho trẻ cách thức dậy đúng giờ để mẹ và bé cùng khoẻ nhé!

  1. Nếu bạn trên 55 tuổi

Các tiền bối lớn tuổi thường ngủ trễ và thức dậy suốt đêm do nhiệt độ cơ thể, bị đánh thức vì các vấn đề sức khoẻ như viêm khớp. Nếu bạn ở trong độ tuổi này, hãy chọn cho mình một bộ chăn ga có khả năng điều chỉnh nhiệt độ tốt như lụa hay cotton satin và đầu tư một chiếc giường với nệm, gối có thể điều chỉnh phù hợp với cả tư thế ngủ của vợ chồng bạn.

Các bậc tiền bối cũng thường có xu hướng dậy sớm, vì vậy hãy đi ngủ vào sớm vào một giờ cố định.

  1. Nếu bạn bị trái múi giờ (jet lag)

Những người thường đi nước ngoài nhiều vì công việc hay du lịch sẽ dễ bị cảm giác jetlag do múi giờ khác nhau, điều này thực sự có thể làm rối loạn thói quen ngủ của bạn. Thông qua việc đi lại, thời gian ngủ thường sẽ thay đổi đột ngột và khiến bạn mệt mỏi.

VD: 8h sáng ở đất nước bạn đến lại là 10h tối ở Việt Nam, giờ này đáng lẽ bạn phải đi ngủ thì bạn lại phải đi họp với khách hàng hoặc đi dạo ngắm bình minh.

Một số mẹo là bạn có thể chia giấc ngủ thành hai giấc chính để quen dần, cứ lên giường vào giờ đi ngủ nơi bạn đến. Làm quen với múi giờ ngủ ở đất nước bạn sẽ đến vài ngày trước khi lên máy bay (có lẽ chỉ áp dụng được với các bạn có công việc tự do). Thêm nữa, hãy đặt các chuyến bay mà lúc đáp xuống là buổi tối để bạn dễ dàng bắt kịp múi giờ mới.

Share This Post

Shopping Cart