THIỀN – PHƯƠNG PHÁP ĐỂ CÓ GIẤC NGỦ NGON VÀ SÂU

Nếu tâm trí bạn cứ như một mối tơ vò mỗi đêm khiến bạn thao thức, thì thiền có thể là phương pháp hỗ trợ giấc ngủ mà bạn cần. Việc luyện tập làm dịu tâm trí có thể được thực hiện vào giờ đi ngủ hoặc bất cứ lúc nào trong ngày để giúp bạn thoát khỏi cảm giác mệt mỏi và mất ngủ. Bằng cách thư giãn đầu óc, bạn sẽ học được cách buông bỏ những căng thẳng trong ngày. Hãy nghĩ về nó giống như tập luyện hang ngày. Điều này cho phép bạn chạm vào trạng thái thư giãn, thả lỏng để sẵn sàng chu du vào miền đất giấc mơ êm dịu.

Trong thực tế, thiền, là một kiểu luyện tập tâm trí, khiến chúng yên lặng hoặc tập trung, tạo ra những thay đổi sinh lý tương tự như những gì xảy ra trong bạn ở giai đoạn đầu của giấc ngủ. Mạch đập chậm lại, huyết áp giảm và hormone căng thẳng cũng giảm.

Có một vài phong cách thiền khác nhau, bạn có thể thử nghiệm để tìm ra phong cách phù hợp:

Thiền chánh niệm

Hình thức thiền phổ biến nhất, thiền chánh niệm chỉ đơn giản là tập trung vào điều gì đó hoặc vật gì đó và không có gì khác hay ý niệm gì. Quan sát từng hơi thở hoặc cảm nhận sự đụng chạm của bàn chân / tay với sàn nhà. Nếu những suy nghĩ của bạn lại đi lang thang vào danh sách việc cần làm của bạn hoặc một điều gì đó bên ngoài thời điểm hiện tại, chỉ cần nhẹ nhàng điều khiển tâm trí đóng điều đó lại và cố gắng đưa bản thân trở lại chánh niệm mà không phán xét chính mình.

Thiền tập trung

Với loại thiền này, tâm trí, sự tập trung nhận thức của bạn sẽ nhằm vào một điều cụ thể. Bạn có thể tập trung vào ngọn lửa từ một ngọn nến hoặc lặp lại một câu thần chú thành tiếng, chẳng hạn như “Tôi bình an”. Đối với một số người mới bắt đầu, việc tìm điểm tập trung sẽ giúp ích rất nhiều trong việc làm dịu tâm trí và thư giãn.

 

Hướng dẫn thiền

Trong thiền hướng dẫn, bạn sẽ lắng nghe một người khác dẫn dắt bạn vào trạng thái thiền định. Người hướng dẫn có thể bảo bạn tập trung vào việc thư giãn các ngón chân, sau đó là đầu gối rồi đến cả đôi chân của bạn, và cứ thế lần lượt từng bộ phận trên cơ thể. Giáo viên có thể đưa ra cho bạn những hình ảnh / khung cảnh thông qua miêu tả lời nói, yêu cầu bạn tưởng tượng, ví dụ, một bãi biển cát trắng, tuyệt đẹp với sóng đánh vào bờ.  Bạn có thể thực hiện các bài thiền hướng dẫn với một huấn luyện viên cá nhân, thường các lớp học yoga sẽ có những lớp thiền, hoặc tiết kiệm hơn, bạn có thể sử dụng những bài hướng dẫn có sẵn ở cửa hàng sách hoặc trên internet.

 

Thiền sẽ mất một khoảng thời gian để làm quen, vì vậy hãy kiên nhẫn. Hãy bắt đầu chỉ với một vài phút trước khi đi ngủ và tang lên 15-20 phút tuỳ theo thời gian của bạn khi đã quen nhé!

Chia sẻ bài viết

Giỏ hàng