Yoga có phải là liệu pháp để ngủ ngon hơn? Yoga hiện nay được ghi nhận là một trong những phương pháp tập thể dục mang đến nhiều lợi ích cho sức khoẻ. Từ việc cải thiện hơi thở đến tăng cường thể lực, sự dẻo dai và sự linh hoạt, từ tăng cường tập trung đến giảm căng thẳng và lo lắng, yoga sẽ cải thiện thể trạng cơ thể theo nhiều cách khác nhau. Tuy nhiên, chúng ta lại thật sự không biết nhiều lắm về lợi ích của yoga với giấc ngủ. Nghiên cứu mất ngủ Trở lại năm 2012, một nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu tại Trường Y Harvard trên những người đang có chứng mất ngủ. Có một số loại mất ngủ khác nhau. Mất ngủ loại I là mất ngủ xảy ra mà không phải do ảnh hưởng của các vấn đề sức khỏe hay rối loạn giấc ngủ khác. Mất ngủ loại II là một phần hoặc là hậu quả của các vấn đề bệnh lý khác. Trên cả hai nhóm đối tượng, các nhà nghiên cứu đã cho các họ vào các lớp dạy yoga, trước khi đưa họ tham gia vào các buổi tập hàng ngày trong suốt 8 tuần. Trong thời gian nghiên cứu, mỗi người tham gia ghi lại nhật ký giấc ngủ và của cả hai tuần trước đó. Hai mươi người đã hoàn thành nghiên cứu và sau khi phân tích tất cả các kết quả nhật ký giấc ngủ của họ, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy những cải tiến trong: Thời gian cần thiết để bắt đầu giấc ngủ Tổng thời gian cơ thể bắt đầu thức dậy Tổng thời gian ngủ Cảm giác thức dậy sau khi ngủ Ngủ hiệu quả. Một nghiên cứu khác cũng cho thấy tác dụng của yoga đối với 410 người sống sót sau ung thư, chỉ ra rằng yoga cải thiện chất lượng giấc ngủ của họ, giảm mệt mỏi và tần suất sử dụng thuốc ngủ cũng như cảm nhận tổng thể về chất lượng cuộc sống. Yoga hoạt động thế nào? Không giống như nhiều hình thức tập thể dục khác, Yoga ít mạnh mẽ hơn rất nhiều. Yoga có nhịp độ nhẹ nhàng, phù hợp cho hơi thở và thúc đẩy thư giãn, là “liều thuốc” cần thiết để giải quyết những thứ như căng thẳng và lo lắng thường góp phần vào rối loạn giấc ngủ. Tập thể dục làm tăng nhịp tim, vậy nên tập thể dục một vài giờ trước khi đi ngủ thực sự cho phép cơ thể chúng ta thư giãn tốt hơn. Dù bạn chọn phương pháp tập nào cũng vậy, tuy nhiên, liệu pháp Yoga giúp tăng hiệu quả hơn vì cách tiếp cận nhẹ nhàng và ổn định hơn nhiều. Kỹ thuật thở cũng là một phần lớn của yoga và học những thứ này có thể giúp chúng ta khi đến giờ đi ngủ. Phương pháp Yoga chuyên biệt Có nhiều thói quen và tư thế yoga khác nhau được cho là giúp cải thiện sức khỏe của chúng ta theo một số cách khác nhau. Một trong số đó là phương pháp Yoga dành riêng cho người mất ngủ. Tên của nó là Yoga Nidra. Đây được biết đến như một trong những hình thức thiền sâu nhất có thể đưa người tham gia vào trạng thái thư giãn rất sâu. Yoga Nidra rất đơn giản, bạn chỉ cần nằm xuống và làm theo hướng dẫn của Thầy dạy Yoga. Nó dựa trên thói quen thở và sự hình dung, tất cả đều kết hợp với nhau để đưa người tham gia vào trạng thái thư giãn, buồn ngủ. Hiện nay, có rất nhiều phương pháp Yoga, bài học và tư thế đơn giản bạn có thể học ngay từ Internet để cải thiện sức khoẻ và giấc ngủ. Tuy nhiên, nếu bạn muốn học chuyên sâu và tìm hiểu giá trị cốt lõi của Yoga, bạn có thể theo học các lớp chuyên nghiệp để tập đúng tư thế nhé!

9 phương pháp trị bệnh “ngáy”

Cho dù bạn là một người khó ngủ hay ngủ sâu, thì một số tiếng ồn hoặc xáo trộn nhất định cũng có thể khiến bạn bị giật mình và khiến bạn khó ngủ lại được nữa.

Tiếng ngáy là một trong những âm thanh khó chịu nhất vào buổi đêm khiến bạn trằn trọc, gác tay đếm cừu mãi không ngủ được, ảnh hưởng đến năng lượng ngày hôm sau. Chưa kể, nếu tiếng ngáy đến từ người bạn đời có thể làm ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình nữa.

Vì sao người ta lại ngáy?

 

Khi người ngủ hít thở, một lượng khí vào, nhưng do đi qua một vùng hẹp hơn làm các niêm mạc mô xung quanh rung lên tạo nên một loại âm thanh, tạo ra tiếng ngáy.

Thuý Hạnh không chỉ cung cấp những bộ chăn ga gối, nệm hay tấm làm mềm nệm topper với chất lượng tuyệt vời, mà còn muốn giúp bạn có giấc ngủ ngon nhất có thể, dưới đây là danh sách 8 cách có thể ngăn chặn tiếng ngáy để bạn có thể áp dụng cho người bạn cùng giường hoặc cho mình nhé!

  1. Thử các tư thế ngủ khác nhau

Nằm ngửa được coi là tư thế dễ khiến bạn ngáy nhất. Điều này là do lưỡi của bạn chạm vào thành sau của cổ họng, khiến đường thở hẹp lại và gây ra rung động nhiều hơn trong khi ngủ, dẫn đến ngáy.

Vậy hãy thử thay đổi tư thế lúc ngủ cho người ấy khi họ bắt đầu “kéo đàn” nha!

  1. Thay đổi gối

Có thể là do độ cao gối không phù hợp, khi nằm gốc lưỡi trượt vào trong gây khó thở nên dẫn đến tình trạng ngáy, lúc này một là phải đổi tư thế nằm như biện pháp trên hoặc đơn giản hơn là thay gối cao hơn bình thường. Bạn có thể tham khảo một số loại gối của Thuý Hạnh nhé!

  1. Giảm cân

Thừa cân có thể khiến các mô mỡ quanh cổ chèn ép đường thở và khiến không khí khó lưu thông khi ngủ.

  1. Cải thiện thói quen ngủ của bạn

Những người hay ngủ không đúng giờ hoặc thiếu ngủ rất dễ ngáy. Nếu bạn tập được thói quen đi ngủ theo giờ giấc đều đặn thì cơ thể sẽ không lâm vào tình trạng quá mệt mỏi và ít ngáy hơn.

  1.  Tránh xa rượu

Thuốc an thần và rượu có thể khiến các cơ sau họng bị chèn ép gây ra ngáy. Nên uống trước 4-5 tiếng trước khi ngủ hoặc uống những loại rượu như vang đỏ hay trắng.

6. Tắm nước nóng

Nước nóng có thể giúp mở rộng đường mũi của bạn, điều này đặc biệt hữu ích nếu bạn đang bị cảm lạnh hay nghẹt mũi. Ngoài ra, bạn có thể rửa mũi mỗi ngày trước khi ngủ nhé, giúp bạn thông mũi và dễ thở hơn.

  1. 7. Hát trước khi ngủ:

Hãy thử dành 20 phút trong một ngày, có thể trước khi ngủ, trong lúc nấu ăn hay lúc tắm để ca hát thì sẽ giữ được im lặng trong suốt thời gian ngủ ban đêm. Hiệu quả của phương pháp này sẽ có trong vòng 3 tháng thực hiện.

 

8. Cai thuốc

Những người hút thuốc dễ ngủ ngáy gấp 2 lần so với những người không hút thuốc. Khói thuốc lá kích thích niêm mạc khoang mũi và họng, gây sưng và viêm. Kết quả là tắc mũi khiến bạn khó thở bằng mũi. Những người hít phải khói thuốc của người khác hút cũng có nguy cơ ngáy.

  1.  Loại bỏ những đồ dùng gây dị ứng

Vỏ gối, chăn, ga lâu ngày chưa giặt hay nệm ít vệ sinh, tích trữ bụi vải có thể khiến bạn bị dị ứng, gây viêm, sưng đường hô hấp khiến bạn khó thở.

 

Chia sẻ bài viết

Giỏ hàng